Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

A Quiet Place và sự trỗi dậy của thủ ngữ trong phim Hollywood

A Quiet Place và sự trỗi dậy của thủ ngữ trong phim Hollywood


A Quiet Place đánh dấu việc càng có đa dạng những nhân vật tiêu dùng thủ ngữ trong phim Hollywood, một dấu hiệu đáng mừng cho cộng đồng người câm và khiếm thính.

ví như để ý kỹ, khán giả sở hữu thể thấy sự xuất hiện ngày một phổ biến của những bộ phim Hollywood mà nhân vật trong phim có tiêu dùng tới một thứ tiếng nói đặc biệt: ASL (American Sign Language) – hay còn gọi là thủ ngữ, vốn được sáng tạo ra dành riêng cho cộng đồng những người ko với khả năng giao tiếp và kết nạp thông báo bằng tiếng nói nói.Thủ ngữ sử dụng một hệ thống ra dấu bằng những cử chỉ nhất định của 2 bàn tay và cánh tay để truyền đạt thông báo tới người đối diện. Thủ ngữ sở hữu sự dị biệt tùy theo từng tiếng nói đặc trưng của những đất nước khác nhau, mà ở Hollywood là tiếng Anh.



chỉ cần khoảng vừa qua, đã có một số thành viên của cộng đồng này lên tiếng bắt buộc các rạp chiếu phim ở Mỹ đặt phụ đề cho những bộ phim được chiếu ngoài rạp, nhằm giúp họ mang thể thưởng thức chúng một bí quyết trọn vẹn giống như những người không khuyết tật khác. Cũng chính bởi vậy, việc các bộ phim có các nhân vật câm, khiếm thính, hoặc sử dụng ASL là một điều vô cùng được cộng đồng này giám định cao.

The Shape of Water (2017) là 1 trong số các thí dụ mới đây nhất của điện ảnh Mỹ với nhân vật chính không mang khả năng nói. Elisa (Sally Hawkins) là 1 cô lao công câm trong câu chuyện tình sở hữu 1 người cá đến từ Nam Mỹ, tới có nhau hoàn toàn chuẩn y những giao tiếp của 2 bàn tay. Việc Elisa ko biết kể không những ko tạo ra hạn chế cho bộ phim, mà còn giúp cho diễn xuất của Sally Hawkins càng phát triển thành xuất thần qua những lời thoại đầy cảm xúc bằng thủ ngữ của mình trong phim. Và cũng chính nhờ thế, mối tình giữa cô và chàng người cá cũng sở hữu 1 sức nặng đặc trưng lúc nó được đâm chồi mà không cần tới lời nhắc.

một nhân vật khiếm thính khác chính là Baby (Ansel Elgort) trong Baby Driver (2017) của đạo diễn Edgar Wright. ko hẳn là mất hoàn toàn khả năng nghe, nhưng căn bệnh ù tai đặc trưng của Baby, cũng như việc cha nuôi của cậu là 1 người khiếm thính hoàn toàn làm cho kỹ năng ra dấu bằng thủ ngữ là vô cùng quan yếu. Bản thân nam diễn viên Ansel Elgort cũng đã khẳng định sở hữu báo chí rằng, anh đã bỏ đa số công sức để học ASL. đặc biệt mang sự viện trợ của diễn viên khiếm thính CJ Jones đóng vai bố nuôi của anh trong phim, anh đã mô tả được thứ ngôn ngữ đặc trưng này 1 cách thức chân thật nhất.

Thủ ngữ trong phim điện ảnh Mỹ không chỉ phát huy giá trị kể chuyện của mình sở hữu những nhân vật là người, mà còn giúp tư cách hóa các loài động vật. thí dụ điển hình nhất có lẽ phải nhắc tới phiên bản làm cho lại vừa mới đây nhất của cái phim Planet of the Apes. Chú vượn Caesar (Andy Serkis) trong phim nhờ được hưởng bộ gen tăng cường từ mẹ mình, cũng như được nuôi nấng bởi 1 nhà kỹ thuật, đã có thể giao du sở hữu loài người một phương pháp lưu loát bằng ASL.

không chỉ thế, Caesar còn truyền đạt lại kỹ năng giao du đặc trưng chậm tiến độ cho những đồng dòng của mình khi chúng bỏ trốn và thiết lập cả một hệ sinh thái độc lập trong khu rừng Muir ở San Francisco. ngôn ngữ đã làm phố hội loài linh trưởng của Caesar phát triển thành vững mạnh, văn minh, cũng như tăng trí óc của chúng có 1 tốc độ chóng mặt.

Thậm chí ngay cả 1 bộ phim bom tấn có tính giải trí đơn giản như Rampage (2018) cũng đưa thủ ngữ vào để vun đắp chú gorilla George với số đông các tính bí quyết trong khoảng sâu sắc cho đến hài hước.

A Quiet Place chính là bộ phim mới nhất mà các nhân vật trong phim phải dùng thủ ngữ để giao tiếp, đóng góp trực tiếp vào thủ pháp nhắc chuyện đặc biệt của phim. các nhân vật trong phim, nếu không muốn bị xơi tái bởi những quái vật sở hữu tốc độ chóng mặt, thì chỉ có bí quyết giao thiệp có nhau bằng các cử chỉ của hai bàn tay. Đây chính là điều góp phần đẩy sự bít tất tay của bộ phim lên đến cực điểm trong những cảnh huống "ngàn cân treo sợi tóc" mà họ không thể đựng tiếng để gọi hay cảnh báo cho nhau.

Nhưng John Krasinski đã làm được 1 điều quan yếu hơn đầy đủ cho A Quiet Place sở hữu thủ pháp đặc biệt này cho bộ phim của mình: Truyền tải được các cảm xúc dạt dào từ những nhân vật duyệt cử chỉ trong câm im. không dùng tiếng nói đề cập, nhưng khán giả sở hữu thể đồng cảm 1 cách thức sâu sắc mang tình cảnh của những nhân vật, và đặc trưng dâng trào vào các cảnh huống chủ chốt trong phim. có nhẽ chính sự giảm thiểu chậm tiến độ đã cho nhà khiến phim 1 dụng cụ kể chuyện mới, và tập hợp hơn vào việc xây dựng mối quan hệ giữa những nhân vật thêm sâu sắc.

Khỏi phải đề cập cộng đồng khiếm thính phản hồi tích cực ra sao với A Quiet Place. Thật hãn hữu lúc họ với thể thưởng thức một bộ phim nức danh ngoài rạp mà chẳng hề lo về việc phải nghe thấy âm thanh mới hiểu được nội dung phim. Hơn nữa, bản thân nữ diễn viên Millicent Simmonds trong vai cô bé chị cả Regan là một người khiếm thính cũng là một đại diện đáng kiêu hãnh cho cùng đồng này ở Hollywood qua diễn xuất giàu xúc cảm cực kỳ tuyệt vời của mình.

Trong thực tại, các rạp chiếu phim ở Mỹ có phân phối một trang bị hiện phụ đề cho các người ko có khả năng nghe. Nhưng thiết bị này vẫn còn được ngoài mặt khá "khùng khoằm", và chưa thực sự gần gũi có người dùng. Do là 1 vật dụng gắn rời, nó làm cho trải nghiệm xem phim của khán kém chất lượng hơi mất tập kết, và còn mang phần ảnh hưởng tới những khán fake khác trong rạp.

Xem thêm:

một số vật dụng khác cũng đang được nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật AR (Augmented Reality – tương trợ thực tại ảo) như vậy như Google Glass trước kia, nhưng cũng chưa nhận được sự đón chờ của cộng đồng khiếm thính.

Đây vẫn sẽ là 1 vấn đề nhức nhối đối có các người say mê điện ảnh nhưng ko có khả năng nghe đề cập. trong khi chờ đợi 1 giải pháp hợp lý hơn từ các nhà phát hành, cùng đồng này sẽ phải tiếp tục kỳ vọng vào các bộ phim mà sự xuất hiện của các nhân vật câm và khiếm thính, cũng như thủ ngữ - ASL như A Quiet Place trở thành phổ biến hơn.
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: